18 (1) - ன் கீழ் புகார் மனு

“சட்டமும் சாமானியனும்” இணையதளம் பொதுமக்களின் தேவைகளை கருத்தில் கொண்டு, பல்வேறு விண்ணப்ப மாதிரிகளை எளிமையாகப் பயன்படுத்துவதற்காகத் தொகுத்து வழங்கியுள்ளது. குறிப்பாக, தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தின் கீழ், தகவல் தராத பொதுத்தகவல் அலுவலர் மற்றும் மேல்முறையீட்டு அலுவலர் மீது தகவல் ஆணையத்தில் புகார் அளிப்பதற்கான மாதிரி விண்ணப்பங்கள் தமிழ் மற்றும் ஆங்கிலம் ஆகிய இரு மொழிகளிலும் இங்கே கிடைக்கின்றன. பொதுமக்கள் இந்த மாதிரிகளை **Download** செய்து தங்களின் பயன்பாட்டுக்குப் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம்.

இத்தகைய முயற்சி, தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தை பயன்படுத்தி தனது உரிமைகளைப் பெற விரும்பும் மக்களுக்கு ஒரு சிறந்த வழிகாட்டியாக இருக்கும்.

தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தின் கீழ், பொதுத்தகவல் அலுவலர் (PIO) அவர்களால் நேர்மறையாக பதில் அளிக்காத நிலையில், பொதுமக்கள் தகவல் ஆணையத்தில் புகார் அளிக்க முடியும். குறிப்பாக, கீழ்காணும் சூழ்நிலைகளில் புகார் அளிக்கலாம்:

1. உரிய காலத்திற்குள் பதில் தராத போது – பொதுத்தகவல் அலுவலர், சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 30 நாட்களுக்குள் பதில் அளிக்க தவறினால்.

2. சட்டத்திற்கு புறம்பாக கட்டணம் கேட்கும் போது – தகவல் தருவதற்கு விதிமுறைகளுக்கு உட்பட்ட கட்டணத்தை விட அதிகமாக அல்லது சட்டத்திற்கு புறம்பாக கட்டணம் கேட்கப்பட்டால்.

3. கள ஆய்விற்கு உரிய நேரம் தராத போது – தகவல் கேட்கப்பட்டால், அதை நேரடியாக கள ஆய்வு செய்ய வழிவகுக்காமல், உரிய நேரத்தை வழங்க தவறினால்.

4. முழுமையான பதில்கள் தராத போது – தகவல் கேட்கப்பட்டபோது, அது முழுமையானதாக அல்லது தேவையான தகவலை துல்லியமாகக் கொண்டதாக இல்லாமல் இருந்தால்.

இந்தசூழ்நிலைகளில், பொதுமக்கள் தகவல் ஆணையத்தில் புகார் அளிப்பதன் மூலம் தங்களின் உரிமைகளைப் பாதுகாத்து கொள்ள முடியும். “சட்டமும் சாமானியனும்” இணையதளத்தில், இதற்கான மாதிரி விண்ணப்பங்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளன, அதனைப் பயன்படுத்தி தங்களின் புகாரை சுலபமாக சமர்ப்பிக்கலாம்.

இத்தகைய முயற்சி, தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தை பயன்படுத்தி தனது உரிமைகளைப் பெற விரும்பும் மக்களுக்கு ஒரு சிறந்த வழிகாட்டியாக இருக்கும்.

மாதிரி

மாதிரி விண்ணப்பங்கள் தமிழ் மற்றும் ஆங்கிலம் ஆகிய இரு மொழிகளிலும் இங்கே கிடைக்கின்றன.

க. குமரேசன்

சட்ட ஆர்வலர்